RCOPT Inside Out

Updated 2013-10-18 08:38:34


 

RCOPT Inside Out


แม้ว่าการวิเคราะห์ SWOT ของทีมวางแผนกลยุทธ์ด้านการบริหารของราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทยจะพบว่าราชวิทยาลัยฯมีจุดอ่อนหลายประการ เช่น ราชวิทยาลัยฯ มีการวางแผนเชิงรุกค่อนข้างน้อย     ในขณะเดียวกัน ปัญหาการให้บริการรักษาต้อกระจกยังคงเป็นปัญหาทางจักษุสาธารณสุขสำคัญของประเทศ      แต่ราชวิทยาลัยฯ ก็มีโอกาสในการพัฒนาค่อนข้างมากจากการที่กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายพัฒนาระบบให้บริการทางสาธารณสุข (Service Plan) แบ่งเขตให้บริการของประเทศเป็น 12 เขตให้โรงพยาบาลในแต่ละเขตได้พัฒนาศักยภาพ และรับผู้ป่วยส่งต่อกันภายในเขต       โอกาสสำคัญอีกวาระหนึ่งคือการที่ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจ ASEAN ในปีพ.ศ.2558    ทางทีมวางแผนกลยุทธ์ด้านการบริหารจึงได้วางยุทธศาสตร์ในลักษณะที่เรียกว่า Inside Out คือ การพัฒนาภายในองค์กร เพื่อแก้ปัญหาในประเทศ และก้าวออกภายนอกสู่การเป็นองค์กรระดับนานาชาติไปพร้อมกัน
 
 
 
กลยุทธ์ที่ 1 (Inside) คือ การบริหารจัดการแบบ Good Governance    ราชวิทยาลัยฯ จะทำงานเชื่อมเป็นหนึ่งเดียวกับองค์กรอื่น เช่น การสนับสนุนนโยบาย Service Plan ดังที่กล่าวมาแล้ว    ราชวิทยาลัยฯ พร้อมจะปรับปรุงกฎระเบียบให้ทันสมัย   สร้างเสริมวัฒนธรรมองค์กร  ส่งเสริมเวชปฏิบัติที่ดี  ส่งเสริมจริยธรรมแพทย์ประจำบ้าน เชิดชูเกียรติอาจารย์แพทย์อาวุโส   มีการวางแผนการเงินราชวิทยาลัยฯ   และปรับปรุงระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อรองรับกลยุทธ์นี้
 
กลยุทธ์ที่ 2 (Outside) คือ การเป็นแกนนำจัดตั้ง ASEAN Ophthalmology Society ซึ่งได้วางแผนจัดการประชุม summit ของสมาคม หรือ วิทยาลัยจักษุแพทย์ของประเทศในภูมิภาค ASEAN ในเดือนพฤษภาคมนี้     เป้าหมายคือการจัดตั้งสำนักงานเลขาธิการถาวรของ  ASEAN Ophthalmology Society ในประเทศไทย    และคาดว่าจะมีการจัดประชุมวิชาการจักษุวิทยากลุ่มประเทศสมาชิก ASEAN เป็นครั้งแรกในเดือนธันวาคมศกหน้า