สารจาก บ.ก. เดือนมกราคม 2557

Updated 2014-01-08 04:42:10


สวัสดีค่ะท่านสมาชิก RCOPT Express

 

     กลับมาพบกันอีกครั้งกับ RCOPT Express ฉบับเดือนมกราคม เดือนแรกของปี 2557 ค่ะ เวลาผ่านไปรวดเร็วจริงๆนะคะ นี่ก็ขึ้นปีใหม่แล้ว อากาศยังเย็นสบายแต่การเมืองยังอาจจะร้อนระอุไปสักเล็กน้อย ท่านสมาชิกที่ติดตามข่าวสารบ้านเมืองอยู่ก็อย่าเพิ่งร้อนใจตามองศาการเมืองนะคะ ทำใจร่มๆสู้ต่อไปในปีใหม่นี้นะคะ

 

     ฉบับนี้ เรามีหัวข้อที่น่าสนใจมากมายเช่นเคยค่ะ เริ่มจากควันหลงงานประชุมราชวิทยาลัยจักษุแพทย์ครั้งที่ 32 ที่ โรงแรม Le Meridien Chiang Mai ทางวารสารได้แนบรูปภาพบรรยากาศบางส่วนของพิธีเปิดงานประชุม และสารแสดงความขอบคุณจากเจ้าภาพมาด้วยค่ะ ไม่ทราบว่าท่านสมาชิกได้ไปลองลิ้มชิมรสกับร้านอาหารที่เราได้แนะนำไปเมื่อฉบับที่แล้วมากน้อยประการใดคะ ดิฉันเองไปมาหลายร้านทีเดียวค่ะ เจอสมาชิกหลายท่านที่ร้านด้วย คงอิ่มหนำกันตามๆไป

 

     อัพเดทข่าวสารในวงการจักษุฯ กันสักเล็กน้อย กับ ESCRS Endophthalmitis Guidelines 2013 และ Free Access AAO Virtual Meeting ไม่พลาดข้อมูลความรู้แม้ไม่ได้บินไกลไปถึง New Orleans ท่านสมาชิกสามารถเข้าไปดูวิดีโอ ที่capture มาจากการประชุม AAO ที่ผ่านมาเดือนที่แล้ว แต่เข้าไปได้ก่อนกลางเดือนมกราคม 2557 นะคะ รีบๆเข้าไปดูกันนะคะ

 

     ช่วงเริ่มต้นปีหน้า 2557 เรามีงานประชุมที่น่าสนใจมารออยู่มากมายนะคะ อาทิเช่น Neuro-ophthalmology for Ophthalmology Residents ของโรงพยาบาลรามาธิบดี ในวันเสาร์ที่ 25 มกราคม 2557, Basic in cataract surgery workshop 2014 ในวันที่ 6-10 มกราคม 2557 และ  Advance in cataract surgery 2014 ในวันที่ 17 มกราคม 2557 โดยโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ , โครงการอบรมระยะสั้นหลักสูตร "การวิจัยทางวิทยาศาสตร์สุขภาพ" ครั้งที่ 2 จัดโดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
ในระหว่างวันที่ 3 มีนาคม - 30 พฤษภาคม 2557 และ Master Techniques in Ophthalmic Plastic and Reconstructive Surgery ในวันที่ 22-23 กุมภาพันธ์ 2557 ที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ซึ่งจะจัดต่อจากงานใหญ่ของเราคือ การประชุม Asian Ophthalmology Society (AOS) ซึ่งจะจัดในวันที่ 19-21 กุมภาพันธ์ 2557 ติดตามอ่านรายละเอียดกันได้ค่ะ

  

     หากท่านเป็นหมอตาที่ติดหมอ(นวด)....เหมือนดิฉัน การทำงานผิดท่า หรือทำงานมากเกินไป อาจเป็นสาเหตุของการปวดต้นคอ บ่า ไหล่ ต้องไม่พลาดเข้าไปอ่าน Ergonomics Best Practices เพื่อป้องกันความทรมานเวลาปวดคอจนทำงานไม่ไหวนะคะ

 

     และเช่นเคย ฉบับนี้ยังคงมีหนังสือชุด "เรื่องของคุณ คุณทำเอง.....ตอน ชีวิตสัมพัทธ์" คราวนี้มาใน 3 ตอนด้วยกัน คือ ตอน....... คิดดีที่ว่ายาก ทำดีนั้นยากกว่า, โรคภูมิคุ้มกันความทุจริตบกพร่อง และ ตื่นเถิดชาวไทย ไม่ได้ตั้งใจแต่เห็นว่า 3 ตอนนี้ก็พอจะไปได้กับสถานการณ์บ้านเมืองตอนนี้ เลยลองนำเสนอค่ะ ลองติดตามอ่านและติชมผลงานด้วยนะคะ

 

     สมาชิกท่านใดมี ข้อเสนอแนะหรือข้อมูลข่าวสารที่ต้องการให้ทางทีมงานช่วยประชาสัมพันธ์ สามารถส่งตรงมาที่ Email ของบก.ได้เลยหรือฝากมาก็ได้นะคะ Email: kanjana.nue@gmail.com 

สวัสดีปีใหม่ทุกท่านค่ะ

กาญจนา