จักษุแพทย์ไทยรับรางวัลวิจัยระดับนานาชาติ

Updated 2023-12-12 15:02:00



จักษุแพทย์ไทยรับรางวัลวิจัยระดับนานาชาติ


ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย ขอแสดงความชื่นชมและยินดีกับ อาจารย์ แพทย์หญิงสุณี จันทร์แสงเพ็ชร์ และคณะ จากภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับรางวัล The JOS International Young Investigator Award 2022 จาก the Japanese Ophthalmological Society เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2023 ในงานประชุม 127th Annual meeting of the Japanese Ophthalmological Society ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น




รางวัลดังกล่าวมาจากการนำเสนอผลงานวิจัยเรื่อง Effect of oral statin use on mitomycin-c augmented trabeculectomy outcomes ซึ่งมีผู้ร่วมวิจัย ได้แก่ นพ.อภิพล อินโอภาส พญ.อนิตา มนัสสากร พญ.วิศนี ตันติเสวี และ นพ.ปริญญ์ โรจนพงศ์พันธุ์ หน่วยต้อหิน คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร PLoS ONE เดือนมกราคม ปี 2021


ผลงานวิจัยนี้เป็นการศึกษาย้อนหลังเปรียบเทียบผลการผ่าตัด trabeculectomy ในผู้ป่วยโรคต้อหินระหว่างผู้ที่รับประทานยากลุ่ม statin อย่างต่อเนื่องกับกลุ่มควบคุมที่ไม่มีการใช้ยาดังกล่าว ผลการศึกษาในผู้ป่วย 158 รายพบว่าที่ระยะเวลา 2 ปีหลังผ่าตัดกลุ่มที่ใช้ยา statin มีอัตราความล้มเหลวของการผ่าตัดสูงกว่าผู้ที่ไม่ได้ใช้ยา 1.6 เท่า นอกจากนี้ยังพบอัตราการฉีด subconjunctival 5-fluorouracil และการทำหัตถการ bleb-needling ของกลุ่มที่ใช้ยา statin สูงกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ใช้ยา 1.6 เท่า และ 2 เท่าตามลำดับ


ผลการศึกษาจากงานวิจัยนี้เป็นหลักฐานสนับสนุนว่ายากลุ่ม statin อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการสร้างพังผืดในร่างกายซึ่งเป็นตัวกำหนดความสำเร็จของการผ่าตัด trabeculectomy ซึ่งองค์ความรู้ดังกล่าวจะนำไปสู่การต่อยอดศึกษาเพิ่มเติมถึงกลไกความสัมพันธ์ของ statin ที่มีต่อการสร้างพังผืดของเยื่อบุตา โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นที่เกี่ยวข้องกับชนิดและขนาดของยา statin ต่อไป