Is it possible to diagnose glaucoma without modern instrument?

Updated 2015-12-11 23:25:00


การวินิจฉัยต้อหินในปัจจุบันมีการใช้เครื่องมือทันสมัยมากมายในการช่วยวินิจฉัย ซึ่งมีประโยชน์ในการตรวจหาผู้ป่วยระยะเริ่มแรกและผุ้ป่วยที่มีอาการสงสัยต้อหิน แต่เราก็สามารถวินิจฉัยต้อหินบางกลุ่มโดยใช้อาการแสดงทางคลินิกได้ โดยการตรวจอย่างเป็นระบบดังนี้

1.          การวัดความดันตา มาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับในปัจจุบันยังเป็น Goldmann Applanation Tonomery ซึ่งควรจะมีการ calibrate เครื่องมือเป็นระยะ ในการเลือกใช้เครื่องมืออื่นๆ อาจพอใช้ได้ แต่ควรมีการตรวจเปรียบเทียบกับเครื่องมือมาตรฐานเพื่อดูความแม่นยำของเครื่องมือ นอกจากนี้ควรมีกาวัดความหนากระจกตาเพื่อให้ได้ค่าความดันตาทึ่ถูกต้อง โดยคนที่มีกระจกตาหนากว่าปกติก็มักจะมีความดันตาสูงกว่าปกติด้วย

2.          การตรวจดูมุมตา Gonioscpy ยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการดูมุมและช่วยในการวินิจฉัย

3.          การตรวจขั้วประสาทตาและเส้นประสาทตา จะสามารถตรวจได้ชัดเจนขึ้นเมื่อขยายม่านตาและใช้ไฟสีเขียว (red free light) ในการช่วยตรวจ โดยควรตรวจตามระบบตั้งแต่ดู optic disc size,  optic disc rim, nerve fiber layer, region of atrophy, disc hemorrhage, asymertry in size and color ซึ่งจะช่วยทำให้การวินิจฉัยต้อหินถูกต้องและแม่นยำมากยิ่งขึ้น

4.          การตรวจลานสายตา มีความจำเป็นต้องใช้เครื่องมือพิเศษซึ่งละเอียดกว่าการตรวจทางคลินิคมาก เพื่อช่วยในการวินิจฉัยโรคต้อหินตั้งแต่เริ่มแรก และช่วยในการตามดูพัฒนาการของโรคได้ละเอียดขึ้น

พญ เพ็ญพรรณ หิรัญโชติ

โรงพยาบาลตา หู คอ จมูก