Final Day for Early-Bird Registration to the 32nd RCOPT Meeting

Updated 2013-10-18 08:56:56


 

Final Day for Early-Bird Registration to the 32nd RCOPT Meeting

 

Not-to-be-Missed Topics     


   1 “วิจัย ไม่ยากอย่างที่คิด”
      พุธที่ 30 ตุลาคม 2556  เวลา 11.15-12.00 น. ห้อง Convention 3
    งานวิจัยสำหรับบางคนเหมือนยาขม อาจารย์แพทย์ต้องมีงานวิจัยเพื่อดำรงตำแหน่งทางวิชาการ แพทย์ที่รับราชการต้องใช้งานวิจัยในการปรับระดับตำแหน่ง แพทย์ประจำบ้านต้องทำงานวิจัยเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการสอบเพื่อวุฒิบัตรหรืออนุมัติบัตร ทำอย่างไรจึงจะทำให้งานวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน ซึ่งมีงานมากมายกองอยู่ตรงหน้า ไม่มีเวลา ไม่มีอารมณ์จะมาคิดถึงงานวิจัย ทำอย่างไรจึงจะทำให้ส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันกลายมาเป็นงานวิจัย

    คิด ทำ เขียน งานวิจัย ไม่ยากอย่างที่คิด  

    ขอเรียนเชิญทุกท่านเข้าฟังการถ่ายทอดประสบการณ์ตรงจาก ศ.นพ.ยศอนันต์ ยศไพบูลย์ ศ.พญ.สมสงวน อัษญคุณ  และ ศ.นพ.พรชัย สิมะโรจน์ คณาจารย์ที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการวิจัยทางจักษุวิทยา ท่านทั้งสามจะช่วยให้ผู้ฟังได้มองสิ่งรอบตัวให้เกิดเป็นงานวิจัย นำงานวิจัยนั้นมาปรับให้เข้ากับสิ่งรอบตัว แม้ไม่ง่ายนักที่จะเริ่มต้น แต่ก็ไม่ยากที่จะสานต่อ ทำอย่างไรให้ทำงานวิจัยได้สำเร็จ เขียนผลงานวิจัยอย่างไรให้จับใจผู้อ่าน และ ที่สำคัญเขียนอย่างไรให้จับใจบรรณาธิการ ให้พร้อมที่จะลงตีพิมพ์ในวารสารชั้นนำของประเทศ เพื่อให้จักษุแพทย์ท่านอื่นได้อ่านและนำผลงานวิจัยของท่านไปใช้ อันจะทำให้เป็นประโยชน์ต่อวงการจักษุวิทยาอย่างสมบูรณ์แบบ

 

2 Current Perspectives in Infectious Keratitis: Episode I
    พฤหัส 31 ตุลาคม 2556    Grand Ballroom
 08.30- 10.00  Basic Knowledge of Infectious Keratitis: Epidemiology, Host Defense Mechanism, Risk Factors,     Pathogenesis , Lab Investigation and Diagnostic Tools
 10.30-12.00  Bacterial Keratitis : Clinical Manifestation, Lab Diagnosis and Treatment
 13.30-15.00  Fungal Keratitis : Clinical Manifestation, Lab Diagnosis and Treatment
- Surgical Management of Severe Keratitis



3 Basic Science
    Lecture series สำหรับจักษุแพทย์ และแพทย์ประจำบ้าน  เพื่อทบทวนความรู้ที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน   ฟังง่ายๆ ใช้ได้จริง    5 เรื่องพื้นฐานจาก Cornea, OPRS, Glaucoma และ Retina
พุธ 30 ตุลาคม 2556
13.30-14.30  Expedition Room  “Discover the IOL Power Calculation”

พฤหัส 31 ตุลาคม 2556
08.30-10.00  Expedition Room   “Optic Disc Morphology”
10.30-12.00  Expedition Room  “Update in OCT Interpretation”
15.15-16.30  Journey Room       “Basic Lid Evaluation”

ศุกร์ 1 พฤศจิกายน 2556
08.30-10.00 Expedition Room   “Visual Field Interpretation”

   

 

 

 

4 Sleep Apnea : When Your Eye Patient Snore
    ศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน 2556  เวลา 8.30-10.00 น. ห้อง Convention2
    ไม่บ่อยนักที่จักษุแพทย์จะได้ช่วยชีวิตผู้ป่วย Obstructive Sleep Apnea(OSA) สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของ sleep-disordered breathing  และเป็นโรคที่เพิ่ม risk of death     จักษุแพทย์อาจจะตรวจพบอาการที่เกี่ยวข้องกับ OSA ตั้งแต่ระยะต้น และสามารถส่งต่อผู้ป่วยไปรับการรักษาและป้องกันโรค systemic comorbidities อื่นเช่น coronary artery disease    มาทำความรู้จัก OSA และดูว่าเราจะช่วยผู้ป่วยได้อย่างไร
ดำเนินรายการโดย ศ.พญ.สมสงวน อัษญคุณ  
Part 1) Management in Obstructive Sleep Apnea
ผศ.พญ.นันทิการ์ สันสุวรรณ   อาจารย์ประจำภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Part 2) Must-Know Ocular Associations
- Sleep Apnea and Neuro-ophthalmic Diseases: รศ.นพ.นิพนธ์ จิรภาไพศาล
- Sleep Apnea and Glaucoma:  รศ.ดร.พญ.เกษรา พัฒนพิฑูรย์
- Sleep Apnea and Retina Involvement: อ.ณวัฒน์ วัฒนชัย

 

 


  5 How to Deal with The Difficult Patient
    ศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน 2556  เวลา 10.30-12.00 น. ห้อง Convention2
    ความรู้ทางด้านจักษุวิทยาอย่างเดียวอาจจะเอาไม่อยู่    ถ้าไม่มีศาสตร์และศิลป์ในการทำให้ doctor-patient relatitonship เป็นไปอย่างราบรื่น    ศ.พญ.สมสงวน อัษญคุณ  อ.ชเนศ สุวรรณมณี  และอ.เอกเทศ ชันซื่อ อาจารย์ผู้มีประสบการณ์มาอย่างยาวนานจะมาแบ่งปันประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วย”ยากๆ” ที่ไม่มีสอนในตำรา   การสื่อสารกับผู้ป่วยและญาติ  ความคาดหวังในการรักษา ความเสี่ยงต่อการถูกฟ้องร้อง ฯลฯ   พร้อมมุมมองทางจิตวิทยาจาก  รศ.พญ.เบญจลักษณ์  มณีทอน ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ดำเนินรายการโดย รศ.นพ.อนุชิต ปุญญทลังค์  

    ไม่ต้องไปถามอากู๋ หรือไป search หาใน web ไหน เพราะเราให้เจ้าถิ่นมาแนะนำเองเลย  รวมร้านอาหาร ร้านเบเกอรี่ ร้านกาแฟเฟี้ยวๆในเชียงใหม่  ร้านมาให้เลือกกันตามชอบ    รีวิว และรูปประกอบโดยน้องๆแพทย์ประจำบ้านภาควิชาจักษุวิทยา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  (เนื่องจากมีเสียงกระซิบมาว่าถึงจะ review journal สู้อาจารย์ไม่ได้  แต่ review ร้านอาหารน้องถนัดฝุดๆ )   ขอขอบคุณน้องๆที่แบ่งปันความรู้เฉพาะทางให้กับพี่ๆด้วยนะคะ

 

 

 

Not-to-be-Missed in Chiang Mai

Restaurants    

    ร้านต๋อง เต็มโต๊ะ

    มาถึงเชียงใหม่ทั้งที จะพลาดอาหารพื้นเมืองได้ยังไงกันคะ จริงๆ ร้านอาหารพื้นเมืองในเชียงใหม่ก็มีอยู่หลายร้าน ไม่ว่าจะเป็น เฮือนใจ๋ยอง เพชรดอยงาม คุ้มเวียงยอง คุ้มขันโตก แกงร้อนบ้านสวน บ้านไร่ยามเย็น เฮือนเพ็ญ หรือเฮือนสุนทรี ใครสนใจร้านไหนเป็นพิเศษ เปิดแผนที่หาลายแทงไปกันได้ตามสะดวกนะคะ แต่ในวันนี้อยากจะขอแนะนำ “ร้านต๋อง” เพราะอยู่ใกล้ใจกลางนิมมานฯ หาง่ายและเดินทางสะดวกค่ะ เป็นร้านเล็กๆ ราคาไม่แพง บรรยากาศสบายๆ สำหรับเมนูอาหารก็มีให้เลือกหลากหลาย ส่วนใหญ่อาหารรสชาติไม่จัด ทานง่าย เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวค่ะ เมนูแนะนำ: ออร์เดิร์ฟเมือง มีครบทั้งน้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกอ่อง ไส้อั่ว แคบหมู หมูยอ ไข่ต้ม ผักต้มในชุดเดียว, สามชั้นทอดน้ำปลา, ไข่เจียวลาบเมือง, แกงผักหวานไข่มดแดง และหากมาในช่วงฤดูของเห็ดถอบ ก็อย่าลืมลองชิม แกงคั่วเห็ดถอบกันนะคะ ลำแต้ๆ เจ้า
ข้อมูลร้าน: ร้านอยู่ในซอยนิมมานเหมินทร์ 13 หากเข้ามาจากทางถนนนิมมานฯ ร้านจะอยู่ซ้ายมือ
เวลาเปิด-ปิด ร้านเปิดทุกวัน 11.00 - 23.00 น.    เบอร์โทรร้าน 053-894701

--------------- Reviewed by Muenploy Niparak ---------------

 

 


     

MIX BAR  

     ขอแนะนำร้านอาหารบรรยาการชิวๆ อีกร้านนึง ชื่อร้าน MIX BAR ค่ะ ร้านอยู่ที่นิมมานฯซอย 1 สุดซอย เป็นร้านที่มีอาหารหลายประเภท คุณสามารถเลือกกินได้ตั้งแต่แกงเขียวหวาน ถึง ฟัวกราส์ เลยค่ะ นอกจากนี้ร้านนี้ยังมีไวน์ให้เลือกมากมายหลายสัญชาติ หลังเหน็ดเหนื่อยจากการทำงาน ลองมานั่งกินอาหารอร่อย ๆ จิบไวน์รสนุ่ม แค่นี้ก็ฟินแล้วค่ะ

--------------- Reviewed by พญ.ดาว ---------------

 

 

 

Kitchen Hush

    ร้านอาหารญี่ปุ่นที่ดูอบอุ่นในบ้านไม้แบบไทยๆนี้อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองมากนัก หากเป็นคนที่อยู่เชียงใหม่มานานๆเกือบแปดสิบเปอร์เซนต์ต้องเคย ไปลิ้มลองมาแล้วแน่ๆ เจ้าของร้านเป็นชาวญี่ปุ่นแท้ๆ ได้ความว่าเป็นชาวเมืองโกเบ (หลายๆท่านคงเคยไปเยือนมาแล้ว) อยู่เชียงใหม่มานานพูดภาษาไทยพอได้บ้าง อาหารญี่ปุ่นร้านนี้จะได้อารมณ์แบบ homemade จริงๆ หากไปนั่งตรงเคาน์เตอร์จะเห็นเจ้าของร้านทำซาชิมิให้ทานสดๆเลยล่ะครับ อาหารที่นี่ก็สมราคาอยู่ ไม่แพงมาก มีหลายอย่างให้เลือกมากๆ (ลองเปิดเมนูร้านดูแล้วจะรู้ครับ) ที่แนะนำอยากให้ลองทานคือ ข้าวหน้าปลาไหล เกี๊ยวซ่า ข้าวแกงกะหรี่ ปลาดิบ ฯลฯ ยิ่งบรรยายไปนี่แทบอดใจไปทานไม่ไหวแล้วครับ เมื่อทานเสร็จเรียกเก็บเงิน ทางร้านก็ใจดีจะเสิร์ฟเป็นเกล็ดน้ำแข็งให้เรามาทานเล่นๆ บางวันก็เป็นไอศกรีมหอมๆ ถ้าได้มาเชียงใหม่อยากให้ไปลองร้านนี้ดูครับ

 

 

    ที่อยู่ร้าน 18/1 ซอย 2 ถนนแก้วนวรัฐ ต.วัดเกตุ อ.เมือง จ.เชียงใหม่
โทรศัพท์ 053-247731
เวลาเปิด-ปิด : 11:30 - 14:00
ช่วงสอง : 18:00 - 22:00
ปล.ร้านปิดทุกวันพุธครับ

--------------- Reviewed by Apirath Netipongpiroj ---------------


 

 

 Tengoku


    เทนโกกุเป็นภาษาญี่ปุ่น แปลว่าสวรรค์นั่นเอง และที่นี่ก็คือสวรรค์ของผู้ที่ชื่นชอบอาหารญี่ปุ่น โดยเฉพาะปลาดิบคุณภาพดี ทางร้านแล่กันให้ลิ้มลองแบบชิ้นโตๆ (ย้ำว่าโตมากๆๆๆ) ร้านเทนโกกุหาไม่ยากครับ หากรู้จักโรงแรมดาราเทวี ร้านอยู่หน้าโรงแรมเลย ที่นี่บริการทั้งรูปแบบบุฟเฟต์และตามสั่ง หากเป็นบุฟเฟต์วันธรรมดาจะมีเฉพาะเวลาเย็น ส่วนวันหยุดเสาร์อาทิตย์มีทั้งก ลางวันและตอนเย็นครับ นอกจากปลาดิบแล้ว ร้านก็มีทั้งซูชิ เทมปุระ เทปปันยากิ สลัด อุด้ง บลา บลา บลา... ให้เราได้เลือกกันตามสบาย ขอแนะนำว่าหากได้ไปลองอย่าลืมสั่งซุชิหน้า foie gras มาลองนะครับ ท่านอาจติดใจจนอยากสั่งมาเพิ่มก็เป็นได้

--------------- Reviewed by Apirath Netipongpiroj ---------------

 

--------------- Reviewed by Chanut Nithithanaphat  ---------------

 Coffee Houses

 

 Ristr8to 

     Ristr8to(อ่านว่า Doppio Ristretto) ร้านกาแฟชื่อดังย่านนิมมานเหมินทร์ ขนาดรายการเทยเที่ยวไทยยังเคยมาเยือน  บาริสต้าเคยไปแข่ง Latte Art ได้ที่ 6 ของโลกด้วย ที่นี่คุณสามารถเลือกเมล็ดพันธุ์กาแฟได้เองด้วยรสชาติที่กลมกล่อม หอมกรุ่น จึงไม่น่าแปลกใจที่ร้านนี้จะคลาคล่ำไปด้วยผู้คนทั้งไทย และเทศ ถ้ามาครั้งแรก ขอแนะนำเป็นกาแฟร้อนเช่น Flat White, Cappuccino รับรองอร่อย ระหว่างรออาจจะไปชมการทำ latte art ของบาริสต้าได้ค่ะ^__^   ที่ตั้งร้านอยู่ที่ปากซอยนิมมานเหมินทร์ ซอย3 ข้างๆร้านโรตีGU ร้านเปิดทุกวัน ตั้งแต่ 8.08 – 23.08 น.

   ------- Reviewed  by Chidchanok Rngrattanaubol -------

 

 

 

 

     

Sweet Stories

ร้านขนมหวานที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2555 โดยนักเรียนเชฟที่สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียน Le Cordon Bleu โดยมีแนวคิดการทำขนมหวานด้วยวัตถุดิบที่ดีที่สุดในโลกในราคาที่จับต้องได้ รวมทั้งมีรสชาติที่เข้าถึงวัตถุดิบหลักและถูกปากคนไทย นอกจากนั้นขนมหวานของร้าน Sweet Stories ให้ความสำคัญกับการนำผลไม้สดตามฤดูกาลหรือนำเข้ามาจากต่างประเทศมาเป็นวัตถุดิบของร้านเพื่อความสดใหม่และรสชาติที่ดีที่สุด
กาแฟและชาก็คัดสรรจากวัตถุดิบชั้นดี หอมกรุ่นละมุนลิ้นมาก ร้านตั้งอยู่หลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ไปง่ายค่ะ

--------------- Reviewed  by  Waeo Kattipatanapong ---------------  

 

 

 

Cake cottage กระท่อมนี้เค้กอร่อย
        Cake cottage เป็นร้านเค้ก home made บรรยากาศสบายๆ สไตล์ไทยๆ ด้วยความที่เป็นเรือนไม้ขนาดใหญ่และร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ทำให้รู้สึกเหมือนนั่งเล่นอยู่ที่บ้านเลยค่ะ ที่สำคัญคือเค้กและพายอร่อยมาก ไม่ว่าจะเป็นพายมะพร้าวอ่อน พายกล้วยหอมชีส เค้กช็อคโกแลตมะพร้าวอ่อน เมลอนเมอแรงค์พาย รวมทั้งขนมปังฟักทองด้วย... ขนมร้านนี้ทำกันสดๆ ทุกวันค่ะ หมดแล้วหมดเลย ถ้าอยากรู้ว่าอร่อยขนาดไหนควรไปก่อนเที่ยงจะดีที่สุด!!!

    ที่อยู่ 160 หมู่3 ซอย13 ถนนศิริมังคลาจารย์ ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ เชียงใหม่ 50200
โทร. 053-894802, 081-8836658 ร้านหยุดทุกวันที่ 5, 15 และ 25 ของเดือนค่ะ (ร้านนี้ไปง่ายอยู่ถนนข้าง
โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่เลยค่ะ)

 --------------- Reviewed by พญ.วิศรา ศรีสุวรรณวัฒนา ---------------

 

 

    ร้านกาแฟน้อยๆ ตั้งอยู่ในอำเภอแม่ริมแหล่งรวมสถานทีท่องเที่ยวสำคัญหลายแห่งของจังหวัดเชียงใหม่  แม้จะเป็นเพียงร้านกาแฟขนาดเล็กแต่รสชาติความอร่อยทั้งกาแฟและขนมรับรองว่าใครได้ลองเป็นต้องติดใจ  คุณลิเลียนเจ้าของร้านชาวไต้หวันอัธยาศัยดีเป็นเจ้าของหลากตำรับเบเกอรี่แสนอร่อยทำยากที่ต้องอาศัยความปราณีตและขั้นตอนในการทำค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็น Biscotti, Crem brulee, Tiramisu, Scone, Chocolate mousse, Custard, Muffins, Brownies, Pies และ Tarts นานาชนิด  เมนูขนมที่ทำใหม่ในแต่ละวันจะไม่ค่อยซ้ำกันทำให้สามารถแวะเวียนมาชิมได้เรื่อยๆ ไม่มีเบื่อ  นอกจากขนม homemade ที่ลงมือทำเองแล้วยังมีภาพวาดสีน้ำสวยๆ ฝีมือเจ้าของร้านตกแต่งให้ได้ชมโดยรอบ  ใครชอบจิบกาแฟพร้อมกับแลดูควายตัวน้อยเล่นปลักท่ามกลางบรรยากาศทุ่งนารับรองว่า Biscotti จะไม่ทำให้คุณผิดหวัง ^^ 

 ---------------  Reviewed by Preeyanuch Khunsongkiet ---------------

 

 

 

 

 

Dhara Dhevi Cake Shop : Mandarin Orientel Dhara Dhevi
พลาดไม่ได้สำหรับคนรักขนมหวานและชาสุดอร่อย มีทั้งเค้ก ขนมปัง ไอศรีมโฮมเมดที่สำคัญคือมาการองของที่นี่ี่ที่อร่อยไม่แพ้ใคร มีรสชาติแปลกๆที่หากินที่อื่นไม่ได้ เช่นรสข้าวเหนียวทุเรียน/ข้าวเหนียวมะม่วง และยังมีขนมหวานโปรโมชั่นประจำเดือนที่ทำมาไม่ซ้ำกันตลอดปีอีกด้วย
เมนุแนะนำ: มาการอง, ครัวซองใส้อั่ว, the top, แม่โขง-โอเลี้ยง tart, matcha opera
ที่ตั้ง 51/4 ถ.เชียงใหม่สันกำแพง หมู่ 1 ต.ท่าศาลา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50000
Tel : 053-888888
Opening hours : 10.00-21.00 ทุกวัน

---------------  Reviewed by เด้นท์ ---------------

 

Places with Fond Memories

 

อ่านต่อ