Press Release of the Summit (Thai)

Updated 2013-10-18 08:37:56


 

 

Press Release of the Summit (Thai)

  
การประชุมผู้นำวิทยาลัย/สมาคมจักษุแพทย์แห่งประเทศของประเทศภูมิภาคอาเซียน
ห้อง The Study โรงแรมแชงกรีล่า กรุงเทพมหานคร
วันเสาร์ที่ 18 พ.ค. 2556 เวลา 09.00 – 17.00 นาฬิกา


 
ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย เป็นเจ้าภาพจัดประชุมประธานหรือผู้แทนของวิทยาลัย/สมาคมจักษุแพทย์แห่งประเทศของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อก่อตั้งสมาคมจักษุวิทยาในภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN Ophthalmology Society หรือ AOS) โดยมีนายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้เกียรติเข้าร่วมงานเป็นสักขีพยาน ซึ่งการก่อตั้ง AOS เป็นการเตรียมพร้อมการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือ ASEAN Economic Community (AEC) ในปี 2558 และเพื่อร่วมขับเคลื่อนการเป็น Medical Hub ของประเทศไทยในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
 
การประชุมจะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม 2556 ณ ห้อง The Study โรงแรมแชงกรีล่า กรุงเทพมหานคร โดยมีสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) เป็นผู้สนับสนุนการจัดงาน ระหว่างการประชุมผู้แทนจากวิทยาลัย/สมาคมจักษุแพทย์ของประเทศสมาชิกอาเซียน ทั้ง 10 ประเทศจะร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจ เพื่อก่อตั้งสมาคมจักษุวิทยาในภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN Ophthalmology Society) หรือ AOS การลงนามจะมีขึ้นในเวลา 13:00-13:30 นาฬิกา ในการนี้ผู้แทนฝ่ายไทยที่จะลงนาม คือ นายแพทย์ไพศาล ร่วมวิบูลย์สุข ประธานราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย โดยมีนายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้เกียรติเข้าร่วมงานเป็นสักขีพยาน และมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุขเข้าร่วมงานด้วย คือ แพทย์หญิงวิลาวัณย์ จึงประเสริฐ 
 
อธิบดีกรมการแพทย์ นายแพทย์อนันต์ เสรฐภักดี รองอธิบดีกรมการแพทย์ นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และนายแพทย์อุดม เชาวรินทร์ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี
 
นอกจากนี้ ในที่ประชุมจะมีการหารือเกี่ยวกับการร่างธรรมนูญของ AOS และกิจกรรมที่จะทำร่วมกันในอนาคต คือ การจัดประชุมวิชาการครั้งที่ 1 เพื่อเปิดตัวสมาคมฯ อย่างเป็นทางการในปี 2557 ที่กรุงเทพฯ นับว่าเป็นครั้งแรกของการร่วมมือในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของสมาคมวิชาชีพทางจักษุวิทยา ซึ่งสอดรับกับนโยบายของรัฐบาลที่ได้ประกาศขับเคลื่อนและพัฒนาให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ หรือ Medical Hub โดยมุ่งสู่ความเป็นเลิศในการเป็นศูนย์บริการด้านสุขภาพแบบครบวงจรและการเป็นศูนย์พัฒนางานวิชาการด้านการวิจัย และถือเป็นการรองรับการก่อตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 ซึ่งจะเป็นแรงขับเคลื่อนให้มีการเปิดกว้างด้านความร่วมมือของวิชาชีพสาขาต่าง ๆ ในภูมิภาคมากขึ้น  
 
วัตถุประสงค์ของการก่อตั้ง AOS ประกอบด้วย การร่วมมือในการป้องกันตาบอด การรักษาโรคตาและฟื้นฟูการมองเห็นของผู้ป่วยในภูมิภาคผ่านงานวิจัย การศึกษา และการให้บริการ รวมทั้งการให้การสนับสนุนงานด้านการศึกษา งานวิจัย และงานวิชาการของสมาคมจักษุแพทย์ในประเทศสมาชิก การเผยแพร่ผลงานของจักษุแพทย์อาเซียนในวารสารวิชาการ และการประชุมวิชาการนานาชาติ การจัดการประชุมหรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้องในระดับภูมิภาค การร่วมระดมทุนสำหรับกิจกรรมใด ๆ ที่จะทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ของ AOS และการร่วมมือกับองค์กรในลักษณะเดียวกันในภูมิภาคอื่น ๆ
 
 
สนับสนุนโดย 
สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน)