Latest Advances in AMD

Updated 2016-12-28 23:15:00


Everest II Study เป็นการศึกษาเพื่อเปรียบเทียบการใช้ Ranibizumab ร่วมกับ PDT กับการใช้ Ranibizumab อย่างเดียว ในการรักษา macular CNV ระยะเวลาศึกษานาน 12 เดือน จากการศึกษาพบว่า Ranibizumab ร่วมกับ PDT ดีกว่าในแง่ VA ที่ดีขึ้น, complete polyp regression และ disease control

PLANET study เป็นการศึกษาถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัยของการฉีด intravitreal Aflibercept ใน PVC โดยจะได้รับการฉีดทุกเดือน พอครบ 3 เดือนจะมีการประเมิน rescue treatment ซึ่งประกอบด้วย BCVA at visit, BCVA change from baseline, fluid ใน OCT ถ้ามีความผิดปกติที่เข้าได้ ก็จะทำ ICG ถ้าพบว่ามี polyps จะถูก random 1:1 ให้ได้ PDT หรือ sham PDT ผลการศึกษาที่ 52 สัปดาห์พบว่าไม่ต่างกันในแง่ของ VA gain และpolyp ไม่ active กว่า 80% ในทั้งสองกลุ่ม นอกจากนั้นยังพบว่ากว่า 85% ไม่ต้องการ rescue PDT treatment

Regimen ในการฉีด มี 3 แบบ คือ 1. Continuous fixed (monthly or bimonthly)            2. Discontinuous-variable (PRN) 3. Continuous-variable (treat-and-extend) พบว่าวิธีสุดท้ายเหมาะสมในทางปฏิบัติที่สุด เนื่องจากเกิด recurrence น้อย maintain visual outcome ลดภาระของผู้ป่วยที่ต้องมาตรวจติดตามบ่อย และอาจได้รับการฉีดยาที่มากเกินจำเป็น

 

พญ.พลอยทราย รุจกรกานต์

ผศ.นพ.กิติกุล  ลีละวงศ์

โรงพยาบาลรามาธิบดี