แจ้งเตือนผลิตภัณฑ์ใช้หยอดตา

Updated 2019-06-03 16:00:00


  ประกาศเตือน ด้วยราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย ได้รับรายงานจากประชาชนผู้หวังดีว่า พบมีผลิตภัณฑ์ใส่ขวดขนาดเล็กไว้หยอดตา หลายชนิดในท้องตลาดเช่น 1 สมุนไพร "น้ำยากัดย่านาง-เบญจรงค์" ใบอนุญาตที่ พท. 21205 ขนาด 15 ซีซี (ดังรูปภาพที่แนบมา) ได้มีจำหน่ายในร้านขายสมุนไพร ราคาขวดละ 15 บาท ซึ่งระบุสรรพคุณว่า ใช้หยอดตา หยอดหู เพื่อถอนพิษ ปรับสมดุล 2 น้ำมันกัญชา สูตร อ.เดชา เขียนแนะนำสินค้าว่า ต้อหิน ต้อเนื้อ ต้อลม ต้อกระจก ไม่ต้องผ่าตัดแล้ว 3 สมุนไพรฟื้นฟูดวงตา ชีวี่ ชาชิว หมอจับเส้นขายให้ผู้ป่วยราคาขวดละ 1200 บาท มีผู้นำยานี้ไปทดสอบพบว่ามีความเป็นกรด ซึ่งบรรจุภัณฑ์ทั้ง 3 ชนิด ไม่มีมาตรฐานรับรองความปลอดภัย ไม่มีข้อบ่งชี้ว่าปลอดเชื้อ หรือปราศจากการปนเปื้อน
 ทั้งนี้ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์ฯ ขอแจ้งเตือนว่า หากมีความจำเป็นจะต้องซื้อยาหยอดตา ไม่ควรซื้อยาหยอดตาด้วยตนเอง ไม่ว่าจะจากหมอนวด ร้านขายยาสมุนไพร และที่น่ากลัวที่สุดคือซื้อยาหยอดตาจากสื่อออนไลน์ เฟซบุ๊ค facebook ไลน์ Line หรือ website ขายสินค้าต่างๆ หากมีอาการทางตา ควรปรึกษาแพทย์หรือซื้อยาหยอดตาจากร้านขายยาที่มีเภสัชกรประจำเท่านั้น การใช้ยาหยอดตาที่บรรจุภัณฑ์ไม่มีใบอนุญาตจากองค์การอาหารและยา อาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่อดวงตา โดยไม่สามารถหาผู้รับผิดชอบได้ ซึ่งพบว่ามีผู้ตาบอดจนต้องผ่าตัดควักตามาแล้วดังที่เป็นข่าว เพราะไว้ใจคนขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ดวงตาของท่านบอบบางมาก แต่สำคัญต่อการดำรงชีวิต ขอทุกท่านอย่าหลงเชื่อคนไม่ดี หวังเงินทองของท่านโดยไม่สนใจว่าตาท่านจะบอดหรือไม่
     ลูกหลานที่อยากตอบแทนบุญคุณบิดามารดา วิธีที่ดีที่สุด คือไม่ซื้อยาหยอดตา หรืออาหารเสริมให้บิดามารดา โดยไม่ปรึกษาแพทย์ และมอบสุขภาพที่ดีให้ท่าน โดยหมั่นสอบถามและทดสอบสุขภาพตา และพาบิดามารดาไปพบแพทย์เมื่อมีอาการผิดปกติ