Learning Disability (LD): Role of Ophthalmologist

Updated 2015-10-13 17:17:00


Learning disability พบได้บ่อย ในอเมริกาพบ 5-17% ของประชากร สาเหตุเกิดจากหลายปัจจัยร่วมกัน เช่น genetic influence, abnormal of brain structure and function
แบ่งเป็น
1. Dyslexia: reading difficulty
2. Dyscalculia: calculating difficulty
3. Dysgraphia: writing difficulty

Dyslexia ไม่ใช่ความผิดปกติของการมองเห็น แต่เป็นความผิดปกติทางด้านภาษา(language-based disorder) เนื่องจากเด็กไม่สามารถ process sound and symbol (ตัวอักษร) คือไม่สามารถมองตัวอักษรแล้วผสมคำอ่านออกมาได้อย่างคล่องแคล่ว รวมถึงยังทำให้สะกดคำผิด เขียนตัวอักษรกลับหน้าหลัง
Ocular health, ocular coordination, ocular motility , visual processing ของเด็ก LD ไม่แตกต่างกับเด็กทั่วไป และความผิดปกตินี้ไม่สัมพันธ์กับความฉลาดของเด็ก เพราะเด็กที่เป็น LD มี IQ ปกติ เช่น Steven Spielberg, Tom Cruiseเป็นต้น
หน้าที่ของจักษุแพทย์คือตรวจตาอย่างละเอียด หากพบความผิดปกติ เช่น refractive error, amblyopia , strabismus, convergence deficiency ก็ให้การรักษาตามปัญหานั้นๆ เพื่อช่วยให้การกระตุ้นการเรียนรู้ทำได้ง่ายขึ้น การประเมิน VA ควรใช้การจับคู่ด้วยภาพมากกว่าให้เด็กอ่านตัวเลขหรือตัวอักษร
การดูแลรักษาเด็กในกลุ่มนี้ต้องใช้ แพทย์สหสาขาช่วยกันดูแล ได้แก่ Pediatrician, skilled educationist, skilled psychologist and ophthalmologist โดย early detection และรีบกระตุ้นพัฒนาการเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด แม้ว่าโรคนี้จะไม่หายขาดแต่สามารถพัฒนาความสามารถของเด็กกลุ่มนี้ให้ได้สูงสุดตามความสามารถของเด็ก visual training โดย optometrist ยังไม่มีหลักฐานว่าได้ประโยชน์

พญ. วฎาการ วุฒิศิริ
ภาควิชาจักษุวิทยา โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล